วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ความสำคัญของวัฒนธรรมไทย

ความสำคัญของวัฒนธรรมไทย
1. วัฒนธรรมเป็นเครื่องสร้างระเบียบแก่สังคม 
   วัฒนธรรม ไทยเป็นเครื่องกำหนดพฤติกรรมของสมาชิกในสังคมไทย  ให้มีระเบียบแบบแผนที่ชัดเจนรวมถึงผลการแสดงพฤติกรรมตลอดจนถึงการสร้างแบบ แผนของสังคมทำให้ความคิด  ความเชื่อและค่านิยมของสมาชิกให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน
2. วัฒนธรรมทำให้เกิดความสามัคคีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  
   สังคมที่มีวัฒนธรรมเดียวกันย่อมจะมีความผูกพัน เดียวกัน เกิดความเป็นปึกแผ่น จงรักภักดีและอุทิศตนให้กับสังคมทำให้สังคมอยู่รอด
3. วัฒนธรรมเป็นตัวกำหนดรูปแบบสถาบัน
   เช่น สถาบันครอบครัวของแต่ละสังคมต่างกันไป  ทั้งนี้เนื่องจากวัฒนธรรม ในสังคมเป็นตัวกำหนดรูปแบบ เช่น วัฒนธรรมไทยกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ของครอบ ครัวเป็นแบบสามีภรรยาเดียว   ในสังคมอื่นชายอาจมีภรรยาได้หลายคนหรือหญิงอาจมีสามีได้หลายคน เป็นต้น
4. วัฒนธรรมเป็นเครื่องมือช่วยแก้ปัญหาและสนองความต้องการของมนุษย์   
   มนุษย์ไม่สามารถดำรงชีวิตภายใต้สิ่งแวด ล้อมได้อย่างสมบูรณ์  ดังนั้นมนุษย์ต้องแสวงหาความรู้จากประสบการณ์ที่ตนได้รับ การประดิษฐ์คิดค้นวิธีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตและสนองความ ต้องการของมนุษย์ให้มากที่สุด
5. วัฒนธรรมช่วยให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า
   หากสังคมใดมีวัฒนธรรมที่ดีงามเหมาะสม เช่น ความมีระเบียบวินัย ขยัน  ประหยัด อดทน การเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว เป็นต้น  สังคมนั้นย่อมเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
6. วัฒนธรรมเป็นเครื่องแสดงเอกลักษณ์ของชาติ  
   ที่แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยแตกต่างจากสังคมอื่น เช่น  วัฒนธรรมทาง ด้านการทักทาย  คนไทยทักทายกันด้วยการยกมือไหว้  สังคมญี่ปุ่นใช้การคำนับ  สังคมตะวันตกใช้การสัมผัสมือ  เป็นต้น

1 ความคิดเห็น: